I.  Đánh giá sự phát triển của trẻ qua:
-      Ngôn ngữ:
·    6 tháng: tiếp xúc mắt
·    9 tháng: đáp ứng với gọi tên
·    12 tháng: bập bẹ “a”
·    16 tháng: nói được từ đơn (nói đúng thời gian, hoàn cảnh)
·    24 tháng: nói từ đôi
·    36 tháng: đặt câu hỏi
·    4 tuổi: sử dụng được liên từ (và, nhưng, hoặc)
·    5 tuổi: kể chuyện
ð      Từ 36 tháng trở đi là liên quan trí tuệ gồm có: tư duy, phân tích, nhân - quả. Bé trả lời được câu hỏi vì sao? Như thế nào?
-      Nhận thức: có test Gesall
·    Hình khối
·    Cho bé vẽ hình

-      Vận động:
·    Chỉ ngón trỏ: 12 tháng biết chỉ để chia sẻ sự hứng thú
·    Hỏi mẹ bé: Ba mẹ về biết mừng không?

II.                      Rối loạn phổ tự kỷ
-      Tương tác, ngôn ngữ
·    Qua lại
·    Chia sẻ: cảm xúc, suy nghĩ, sở thích
·    Ngôn ngữ không lời: nhìn qua mắt à cử chỉ, điệu bộ à giọng đều
·    Khả năng tưởng tượng, kết bạn, phát triển mối quan hệ bạn bè: hỏi vô lớp bé có chơi với ai không? Trong công viên có kết bạn nhanh không? (bình thường 4 tuổi là biết kết bạn rồi).
-      Sở thích, hành vi:
·    Lặp đi lặp lại: động tác, lời nói ( nói nguyên câu, lời nói trên TV)
·    Cứng nhắc, lặp lại
·    Sở thích tập trung hạn hẹp
·    Tìm kiếm  cảm giác hoặc né tránh cảm giác

III.                  Điều trị
  Vì rối loạn phổ tự kỷ rất hay đi kèm với chậm phát triển tâm thần
1. Can thiệp sớm : can thiệp tâm lý, hành vi
-      Kêu, sau đó bé nhìn thì đưa đồ chơi cho bé, khen lặp lại
-      ABAà VVà Teach
2. Hòa nhập
     Chậm phát triển mức độ trung bình chỉ học được lớp 3. Phát triển chỉ nằm trong giới hạn thôi, tới giới hạn trên rồi là không thể nào phát triển được nữa. Lúc nào cũng cần sự giúp đỡ
3. Học
     Những bé chậm phát triển thường dễ hạnh phúc vì mục tiêu bé đặt ra rất thấp nên rất dễ đạt được mục tiêu

Tải file PDF miễn phí tại đây: DOWNLOAD